Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

PHỤ CẤP HAY LƯƠNG?


Bình thường, thu nhập của người lao động bao gồm lương và phụ cấp. Lương là phần chính, phụ cấp là phần phụ, thường ít hơn lương.

Khi một viên chức làm thêm giờ vào thứ bảy, hoặc chủ nhật sẽ được hưởng 200% mức lương của người đó.

Nhưng điều dưỡng Bệnh viện Chợ Rẫy đi làm hầu như tất cả thứ bảy và chủ nhật (các ngày trong tuần đã làm đủ 40 giờ) vẫn không được xem là làm ngoài giờ theo ý kiến của Giám đốc Bệnh viện. Do đó, không được trả đủ 200% lương. Thay vào đó, Giám đốc Bệnh viện xem giờ trực là một loại giờ lao động không được tính lương mà chỉ có phụ cấp.

Chắc Giám đốc Bệnh viện tưởng điều dưỡng thiếu hiểu biết nên lập lờ giữa tiền lương và tiền phụ cấp. Quyết định 73/2011/QĐ-TTg là quyết định về mức phụ cấp. Quyết định này không ảnh hưởng đến lương. Tức là quyết định 73/2011/QĐ-TTg chỉ quy định phần tiền phụ cấp trực bổ sung vào thu nhập của nhân viên ngành y tế chứ không phải thay thế tiền lương. Nhưng Giám đốc Bệnh viện áp quyết định 73/2011/QĐ-TTg này để dùng phụ cấp thay thế cho lương trong giờ trực. Và hậu quả là điều dưỡng bệnh viện không được hưởng lương trong giờ trực. 

Đó là chưa nói đến chuyện số giờ làm ngoài giờ theo quy định không được quá 200 giờ trong 1 năm. Chỉ tính riêng 3 tháng  đầu năm 2013, tại Bệnh viện Chợ Rẫy có rất nhiều điều dưỡng đã làm trên 100 giờ ngoài giờ. Như vậy nếu đủ 12 tháng thì số điều dưỡng làm trên 200 giờ ngoài giờ/năm chắc chắn là gần như 100%. Quyết định của Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy không tính giờ trực như giờ làm việc đã che giấu sự thật là rất nhiều điều dưỡng bệnh viện phải làm trên 200 giờ ngoài giờ/năm. Quyết định này là một hình thức bóc lột sức lao động. Điều dưỡng bệnh viện làm việc suốt 7 ngày/tuần nhưng tiền lương thì không thỏa đáng.

Tham khảo thêm Bộ Công An: trực/làm việc ngày nghỉ cuối tuần: ngoài phần lương được trả thêm ngoài giờ, phần phụ cấp cũng được tính nhân thêm theo hệ số ngoài giờ.

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy có đủ năng lực để hiểu được Luật Lao Động về vấn đề này không?

31 nhận xét:

Huong nói...

Van de la cua Phong To Chuc chu khong phai Giam Doc.

Hoa nói...

Giám đốc quả là .... hết ý!

(phần .... ở trên ai muốn điền gì vô thì điền, tui hông chịu trách nhiệm)

Nặc danh nói...

Vậy giờ trực của bác sĩ vẫn được hưởng lương + phụ cấp hả bạn? Sao giám đốc bệnh viện không làm vậy với bác sĩ? Chắc tại giám đốc cũng là bác sĩ?!!!?

Nặc danh nói...

Có bệnh viện nào bị tình trạng giống Bệnh viện Chợ Rẫy không?

Nặc danh nói...

Vậy chắc bác sĩ làm không đủ 40 giờ/tuần rồi!

Nặc danh nói...

Chắc có! Bệnh viện Chợ Rẫy Campuchia!

Nặc danh nói...

Đề nghị bác sĩ đi làm thứ bảy và chủ nhật như điều dưỡng. Như vậy sẽ rất là ..... đoàn kết!

Tám nói...

Ngành y là ngành đặc thù, đòi hỏi sự hy sinh cao cả. Các bạn cần phải hy sinh anh dũng.

Chín nói...

Công văn nào nói ngành y là ngành đặc thù? Hay là bạn chỉ nghe bác Trọng nói? Mai mốt bạn đừng tin kẻ xấu nhe, phải có giấy tờ đàng hoàng, lời nói gió bay.

Ba Phải nói...

Bác sĩ không rãnh đâu. Vì mắc đi phòng mạch bác Trọng rồi!

Nặc danh nói...

Vụ này phòng kế toán có liên quan không ta? Không lẻ kế toán trưởng học cách tính lương vầy sao? Em xin lỗi nếu em nói sai. Vậy khoản tiền tụi em nhận được trong đêm trực, các chị gọi là tiền gì?

Em xin cám ơn!!!

Unknown nói...

Nếu tiền tụi em nhận được trong đêm trực (86.250d/nguoi/phien truc/ngay thuong va 112.125d/nguoi/phien truc/T7, CN) là tiền phụ cấp thì tiền lương cho những giờ trực của tụi em được tính chưa các chị?

Còn nếu tiền tụi em nhận được cho các đêm trực là tiền lương thì em xin hỏi các chị dựa theo công thức tính lương nào mà mọi người đều có lương giống nhau?

Còn nếu các chị làm theo quyết định 73 thì điều nào trong quyết định 73 quy định khoản tiền như hiện tại tụi em được nhận là toàn bộ số tiền thù lao của tụi em cho đêm trực?

Nếu em nói đúng, em mong các chị có ý kiến tư vấn thêm với giám đốc giúp tụi em.

Em cám ơn các chị rất nhiều.

Nặc danh nói...

Ai mà tin BS Trọng là thôi rồi, nói thì trên trời, đi thì trên mây, có bao giờ ở dứoi mặt đất đâu

Nặc danh nói...

Bạn Điều Dưỡng đã đọc kỹ Quyết định 73 của Thủ tướng Chính phủ chưa?
Hãn đọc kỹ và hiểu nó trước khi nêu vấn đề bạn ạ !

Nặc danh nói...

Bạn cũng nên đọc kỹ Quyết định 73 đi. Còn chúng tôi thì đã đọc Quyết định 73 rất kỹ vì do bệnh viện dựa vào QD73, biến hóa nó theo hướng có lợi cho bệnh viện, vi phạm luật lao động để chèn ép, giảm thu nhập chính đáng của chúng tôi. Chúng tôi có tham khảo ý kiến của một số Bác sĩ có trình độ và người ngoài bệnh viện nữa rồi mới kiến nghị với Bệnh viện.

Câu bạn hỏi khiến tui nghĩ bạn là người của phòng tổ chức quá à ????... Xin lỗi nếu không phải như vậy nha bạn.

Út nói...

Quyết định 73: ngay tại điều 1 đã có ghi rõ. Xin chép lại nguyên văn như sau:

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quyết định này quy định một số chế độ phụ cấp đặc thù sau đây:
a) Phụ cấp thường trực;
b) Phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật;
c) Phụ cấp chống dịch.

Như vậy quyết định 73 của Thủ Tướng là quyết định về phụ cấp thôi, không phải là lương.

Bạn có ý kiến gì nữa không? Xin mời!

Nặc danh nói...

Nhà anh Trọng chắc hết muối iod ăn rồi.

Nặc danh nói...

toi nghi van de khong phai o cho bac si phai lam nhu dieu duong thi moi cong bang,quan trong la neu dieu duong lam ngoai gio thi phai duoc tra luong xung dang nhu chung toi tung duoc tra.khong hieu vi ly do gi ma bong dung chung toi bi cat mat khoan tien lam them nay, may thang nay chung toi khong nhan duoc dong nao ca.

Nặc danh nói...

Ai cung biet roi noi nua thi cung khong thoi. E cung da doc qd 73 roi e thay dung la phu cap va luong khac nhau roi.

Nặc danh nói...

Tội nghiệp bác Sơn! Chắc bác tin bác Trọng quá nên mới ra nông nỗi này. Bác Sơn ơi! Dũng cảm sửa sai đi bác. Chúng ta là con người. Ai mà chẳng có lúc sai lầm. Đối với một người nhiều việc như bác, chúng em không trách bác đâu. Bác sửa sai thì chứng tỏ bác biết nhận ra cái đúng để hoàn thiện cá nhân bác và hoàn thiện bệnh viện hơn. Chúc bác Sơn và bệnh viện ngày càng xứng đáng với niềm tin của nhân dân và bệnh nhân.

Nặc danh nói...

Đúng là Bệnh viện nên sửa sai. Cái gương tày đình của giám đốc cũ khi đụng chạm đến quyền lợi chính đáng của nhân viên thì ai cũng còn nhớ. Tất nhiên lần này thì không đến nỗi như vậy.

Nặc danh nói...

Phạm vi điều chỉnh của QĐ 73 là phụ cấp mà thôi. QĐ này không có động chạm gì đến lương hết nhe bác Trọng. Vậy bác Trọng cũng nên dũng cảm sửa sai nhe bác. Quay đầu là bờ bác à.

Nặc danh nói...

nam roi tui em lam ngay thu 7 va chu nhat thi duoc nhan tien ngoai gio, nhung tu thang 1 nam nay tui em khong nhan duoc dong nao nua.vay so tien nay di dau? hay la vao tui cua "nhom loi ich"

Nặc danh nói...

de nghi tra tien ngoai cho dieu duong lam ngay thu 7 va chu nhat

Nặc danh nói...

de nghi tra tien ngoai gio cho dieu duong lam ngau thu 7 va chu nhat

Nặc danh nói...

Mot nam cho 2 bo dong phuc ma cho vai chu k co tien may,nam 2012 khoa toi cung k co vai,chac de vai trai ban het roi,co bv nao giong cr khong?troi oi ngo xuong ma coi ne!

zGODz nói...

Like for Anonymous

Nặc danh nói...

Mot nam phat 2 bo do ma k cho tien may,nam roi khoa toi con chua co vai!co bv nao giong bvcr k?buon wa a chi e dd oi!

trang nói...

CAC ban oi so phan la nhu vay roi noi nhieu ma co duoc gi dau .chi toi nghiep cho nhung nguoi di lam cong an luong nhu chung ta ma thoi

Nặc danh nói...

Tôi nghĩ nếu cần bạn có thể gửi thư mật và xin gặp riêng giám đốc để trình bày, không nên dùng cách này vì không đúng luật khiếu nại

Nặc danh nói...

de nghi bac si nhan tien phong bi cua benh nhan thi phai chia doi cho dieu duong